Monday, February 14, 2011

I Will Stand in the Light

EFY 2004 - STAND IN THE LIGHT

I feel the chill when the shadows grow still
And Im standing too close to the edge
But nothing to ground me
The world swirls around me
Im lost in the mist of despair
I need to run to the light of the sun
Till the warmth of its rays on my face
I need to walk with my feet on the rock
And my heart lifted up in his grace

I will stand in the light
Look to the dawn as it breaks through the night
With courage and strength
I will stand in my place
With the flame of my faith burning bright
I will stand in the light
Hold up the truth
And stand for the right
I can reach so much higher
I’m filled with the fire
When I stand
Stand in the light

Steady and still like a light on a hill
It shines for the whole world to see
Chasing the dark washing over my heart
Changing what I want to beat
I feel a brook flooding into my soul
Its river of truth falls through me
Filling me up with conviction enough
To live what I truly believe


Isa ito sa mga naging inspirasyon ko upang maging isang mabuting tao. Hindi man ako perpekto, ngunit ginagawa ko ang lahat ng makakaya ko upang maging mabuti sa lahat. Nais kong magbahagi ng ilan sa aking mga karanasan. Mga karanasan kung saan madami akong napulot na aral na nakapagpabago sa akin ng husto.
            Isa akong suwail na anak ayon sa aking magulang. Lagi na lamang ako ang nagiging dahilan ng pag-aaway ng aking ama at ina. Sa tuwing tumataas ang boses ko kapag nagagalit, nakikipagsagutan sa magulang, nang-aaway ng kapatid, tamad at iba pang mga di kaaya-ayang bagay ang aking nagagawa kung kaya’t masama ang tingin sa akin ng ilan kahit ng aking magulang. Isang araw habang ako ay may ginagwa sa bahay, ginulo ako ng aking kapatid. Kagagaling lamang naming noon sa simbahan dahil araw noon ng Linggo. Nagalit ako at napasigaw. Sa dahilang narinig ng aking ina ang pagsigaw ko sa aking nakababatang kapatid na napaiyak ay nagalit siya sa akin. Sinabi niya na dapat akong maging mapagpasensya dahil ako ang may mas maraming alam at mas mulat na. marami pa siyang bagay na sinbi at karamihana y patungkol sa simbahan. Nakonsyensya ako sa aking ginwa. Iniwan ako ng aking ina. Naalala ko noon ang lesson naming sa simbahan na makinig ng mabubuting musika upang mapagaan ang loob at malayo sa tukso. Ginawa koa ng bagay na iyon hanggang sa nakita ko ang kanta na ito sa mga kanta ng simbahan. Dito ko napagisip na gumawa ng tama. Na tumungo sa liwanag at wag sa dilim. Ngayon ay unti unti kong binabago ang aking sarili kahit minsan ay nakakagawa parin akong ng masama.
            Alam ko mahal nila ako. Alam ko na kahit ganoon ang kanilang sinasabi sa akin ay pinapahalagahan nila ako. Malaki ang pasasalamat ko sa aking mga magulang dahil pinalaki nila ako sa simbahn kung kaya’t namulat ako sa tamang landas. Nalaman ko na ang pamilaya ay napakahalaga para sa aitng panginoon kaya napagtanto sa aking isipan na magbago at suklian ang mga kabutihan ng aking mga magulang. Mahalin natin ang bawat isa, alisin ang dilim sa ating puso at tumungo sa liwanag.

No comments:

Post a Comment